ค่าดรรชนีน้ำตาล (glycemic index, glycaemic index) หรือ GI

ค่าดรรชนีน้ำตาล (glycemic index, glycaemic index) หรือ GI เป็นหน่วยประเมินผลของคาร์โบไฮเดรตต่อระดับน้ำตาลในเลือด คาร์โบไฮเดรตจะกระจายตัวอย่างเร็วในระหว่างการย่อยของอาหาร ให้เดกซ์โทรสเข้าระบบไหลเวียนของเลือดอย่างเร็ว เรียกว่ามีค่า GI สูง; คาร์โบไฮเดรตจะกระจายตัวอย่างช้าๆเบาๆให้เดกซ์โทรสเข้าระบบไหลเวียนของเลือดอย่างสม่ำเสมอ เรียกว่ามีค่า GI ต่ำ สำหรับคนเป็นจำนวนมากมาย ของกินที่มีค่า GI ต่ำเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แนวความคิดที่ปรับปรุงโดย ดร. เดวิด เจ. เจนคินส์ (David J. Jenkins) แล้วก็ผู้มาร่วมงาน1 ในปี คริสต์ศักราช 1980–1981 ที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต ในงานศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยของเขาศึกษาและทำการค้นพบว่าเป็นของกินที่ยอดเยี่ยมกับคนป่วยโรคเบาหวาน

ค่าดรรชนีน้ำตาลต่ำบ่งบอกถึงถึงอัตราการย่อยของอาหารและก็ซึมซับคาร์โบไฮเดรตของของกินที่ช้ากว่าและก็บางทีอาจแสดงถึงการสกัดสารจากตับแล้วก็ขอบนอกของสินค้าของการสรุปยคาร์โบไฮเดรตที่ดีมากกว่าอีกด้วย ดรรชนีน้ำตาลที่ต่ำกว่าส่งผลถึงสิ่งที่จำเป็นอินซูลินที่ต่ำกว่า (แต่ว่าไม่เสมอ) รวมทั้งบางทีอาจควบคุมเดกซ์โทรสและก็ของเหลวในเลือดในระยะยาวได้ดิบได้ดีขึ้น นอกนั้นยังพบว่าของกินที่บริโภคร่วมกับของกินประเภทอื่นในแต่ละมื้อ จะส่งผลต่ออัตราการสรุปยรวมทั้งทำให้ Gl เริ่มแรกเปลี่ยนไป2 ค่าดรรชนีอินซูลินบางทีอาจสามารถใช้ได้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งค่าดรรชนีอินซูลินเป็นการประเมินผลสนองตอบอินซูลินต่อของกินที่กินเข้าไป


ผลของเดกซ์โทรสในเลือด ค่าดรรชนีน้ำตาลสูงเปรียบเทียบกับค่าดรรชนีน้ำตาลต่ำ
ค่าดรรชนีน้ำตาลของของกินถูกระบุตามพื้นที่ใต้เส้นโค้งผลสนองตอบเดกซ์โทรสในเลือดในเวลาสองชั่วโมง(AUC) ตามการกินส่วนของคาร์โบไฮเดรตที่ระบุ (ทั่วๆไป 50 กรัม) AUC ของของกินที่เอามาทดลองจะถูกหารโดย AUC ของของกินมาตรฐาน (ใช้เดกซ์โทรสหรือขนมปังขาวซึ่งผลที่ได้จะได้ค่าที่ไม่เหมือนกัน) แล้วก็คูณด้วย 100 ค่าถัวเฉลี่ย GI ถูกคำนวณจากข้อมูลที่เก็บมาจากคน 10 คน อีกทั้งของกินมาตรฐานและก็ของกินที่ทดลองที่ใช้ควรจะมีคาร์โบไฮเดรตเสมอกัน ufabet  และก็ผลที่ได้ก็จะให้ระดับที่เกี่ยวข้องกันในของกินทดลองแต่ละประเภท3

แนวทางที่ใช้อยู่ในตอนนี้ ได้ใช้เดกซ์โทรสเป็นของกินอ้างอิง และก็ให้ระบุค่าดรรชนีน้ำตาลของเดกซ์โทรสเป็น 100 เป็นการเริ่มให้เป็นสากลที่ดีและก็ทำให้ค่า GI สูงสุดมีค่าราว 100 ยิ่งไปกว่านี้ ขนมปังขาวยังสามารถใช้เป็นของกินอ้างอิงได้อีกด้วยแม้กระนั้นให้ค่า GI ที่ผิดแผกแตกต่างออกไป (ขนมปังขาว = 100, เดกซ์โทรส ? 140) สำหรับผู้ที่มีแหล่งคาร์โบไฮเดรตหลักเป็นขนมปังขาวซึ่งมีสาระโดยตรงสำหรับเพื่อการเปลี่ยนแปลงของการผัดเปลี่ยนของของกินหลักด้วยของกินที่ผิดแผกได้ผลต่อผลสนองตอบเดกซ์โทรสในเลือดเร็วหรือช้ากว่า ข้อเสียของระบบนี้เป็นของกินอ้างอิงไม่กำหนดไว้ชัดแจ้งรวมทั้งอัตราส่วน GI สังกัดวัฒนธรรม

ความคิดเห็น